கடைசியாக புதுப்பிக்கப்பட்டது ஜூன் 25, 2024

இங்கு குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பெயர்களும் இடங்களும் கற்பனையானவை.

அசேலவும் சமத்காவும் பாடசாலை அன்பர்களாக இருந்தனர். அவர்கள் 6 ஆம் வகுப்பிலிருந்து ஒரே பாடசாலையிலேயே கல்வி கற்றனர். அவர்கள் நல்ல நண்பர்களாகத் தொடங்கினர், ஆனால் 12 ஆம் வகுப்பில், அவர்களின் நட்பு காதலாக மாறியது. அவர்களது உறவு இருந்தபோதிலும், அசேலாவும் சமத்காவும் அர்ப்பணிப்புள்ள மாணவர்களாக இருந்தனர், ஒருபோதும் வகுப்புகளைத் தவறவிடவில்லை அல்லது அவர்களின் காதல் அவர்களின் படிப்பில் தலையிட அனுமதிக்கவில்லை. பரீட்சை பெறுபேறுகளைப் பொறுத்தவரை அவர்கள் சற்று போட்டித்தன்மையுடன் இருந்தனர்.
இருவரும் தங்களின் A/L பரீட்சைக்கு அமர்ந்து பின்னர் ஒன்றாக கணினி வகுப்பில் சேர்ந்தனர். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, பரீட்சை பெறுபேறுகள் வெளிவந்தன. சமத்கா அபார வெற்றி பெற்று பல்கலைக்கழகத்தில் சேருவது உறுதியானது. அசேலவும் தேர்ச்சி பெற்றார், ஆனால் அசேலவின் பரீட்சை பெறுபேறுகள் சிறப்பாக இல்லை. அசேல உட்பட அனைவரும் அவர் மீண்டும் பரீட்சை எழுத வேண்டும் என்று நினைத்தனர்.

அசேல: அன்பே நீங்கள் என்னை விட சிறந்த யாரையாவது சந்திப்பீர்கள் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன். நாங்கள் ஒருவரை ஒருவர் அதிகம் பார்க்க மாட்டோம், நீங்கள் என்னை மறந்துவிடலாம்.

சமத்கா: இல்லை, அது ஒருபோதும் நடக்காது. விடுமுறையின் போது நாம் எப்போதும் சந்திக்கலாம், இடையில் ஒருவரை ஒருவர் தொலைபேசியில் தொடர்புகொள்வோம்.

அசேல அவளுடைய புதிய தொலைபேசியைப் பார்க்கத் தருமாறு கேட்டார், மேலும் அவர் அவள் கவனிக்காமல், சில அமைப்புகளை மாற்றினார் மற்றும் சில மென்பொருளை நிறுவினார், இது வைரஸ் பாதுகாப்பு என்று கூறினார். சமத்கா நன்றி கூறினார்.
அவள் போகும் முன் மீண்டும் ஒருமுறை சந்தித்தனர்.

அசேல : நான் உன்னை மிகவும் இழக்கிறேன். பாதுகாப்பாக இருங்கள், விரைவில் சந்திப்போம். உங்கள் Facebook மற்றும் Instagram கடவுச்சொற்களை என்னிடம் தர முடியுமா?

சமத்கா ஆச்சரியப்பட்டார்,

சமத்கா: இப்போது ஏன் அவை வேண்டும்?

அசேல: நீங்கள் என்னை நேசிக்கிறீர்கள் என்றால், நீங்கள் செய்ய வேண்டும். என்னிடம் மறைக்க உங்களுக்கு எதுவும் இருப்பதாக நான் நினைக்கவில்லை.

தயக்கத்துடன், சமத்கா தனது கடவுச்சொற்களை அவரிடம் கொடுத்தார். அவர்கள் அழைப்புகள் மற்றும் குறுஞ்செய்திகள் மூலம் தொடர்பில் இருந்தனர், ஆனால் அசேல அதிகமாக பொறாமைப்பட்டார். ஒரு நாள், அவன் அவளது கடவுச்சொற்களை எல்லாம் மாற்றி, அவற்றைத் திரும்பக் கொடுக்க மறுத்துவிட்டான். சமத்கா செய்வது போல் பல போட்டோக்களை பதிவிட்டுள்ளார். தன் ஃபோனை யாரோ கட்டுப்படுத்துவது போல் உணர்ந்தாள், அது அசேலா என்று சந்தேகப்பட்டாள். மேலும், தனது அயலவர்கள் தன்னை வித்தியாசமான முறையில் பார்ப்பதாகவும், புகைப்படம் கசிந்ததற்கான சில குறிப்புகளை அனுப்பியதாகவும் அவர் குறிப்பிட்டார்.

சமத்கா தனது மொபைல் சேவை வழங்குனரிடம் தனது தொலைபேசியின் அசாதாரண நிலையை சரிபார்க்க நண்பருடன் சென்றார். அதில் ஒரு தொலைபேசி கண்காணிப்பு மென்பொருள் நிறுவப்பட்டிருப்பதை தொழில்நுட்ப வல்லுநர் கண்டறிந்தார். அசேல தன் போனை எடுத்த நாள் அவளுக்கு நினைவுக்கு வந்தது. அசேலா தனது தனிப்பட்ட தகவல்கள் மற்றும் தனது தொலைபேசியில் சேமிக்கப்பட்ட தனிப்பட்ட புகைப்படங்கள் அனைத்தையும் தவறாகப் பயன்படுத்தக்கூடும் என்பதை உணர்ந்த சமத்கா பயந்தாள். என்ன செய்வது என்று தெரியாமல் அழ ஆரம்பித்தாள். தான் அதிகம் நேசிப்பவன் தன்னை இப்படி நடத்துவான் என்று அவள் நினைக்கவே இல்லை. இதற்கிடையில் சைபர்-பாதுகாப்பு குறித்த விழிப்புணர்வு அமர்வுக்காக அவர்களது பாடசாலைக்கு வந்திருந்த ஹிதவதியை தொடர்பு கொள்ளுமாறு அவரது நண்பர் பரிந்துரைத்தார்.

சமத்கா ஹிதாவதியை அழைத்து தனது கதையைப் பகிர்ந்து கொண்டார். முகவர் கவனமாகக் கேட்டு, இந்த எதிர்பாராத சூழ்நிலையால் உணர்ச்சிவசப்பட்ட முடிவுகளை எடுக்க வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தினார். கடவுச்சொற்களை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்வது புத்திசாலித்தனம் அல்ல, மற்றவர்கள் எவ்வளவு நெருக்கமாக இருந்தாலும் பாஸ்வேர்டுகளைக் கேட்பது கூட நெறிமுறை அல்ல என்று ஹிதாவதி மேலும் கூறினார். காதலன் என்று அழைக்கப்படுபவரால் துஷ்பிரயோகம் செய்யப்படுவதைத் தடுக்க இலவச சட்ட உதவிக்காக சமத்காவை தேவைப்பாடுடைய பெண்கள் அமைப்பிற்கு (WIN) அனுப்பினார். ஹிதவதியின் ஆதரவிற்கு சமத்கா நன்றி தெரிவித்தார்

 

முன்னெச்சரிக்கை குறிப்புகள்:

  • உங்கள் கடவுச்சொல்லை உங்கள் பற்தூரிகை போல் கருதுங்கள். யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்.
  • இரண்டு-காரணி அங்கீகாரத்தை (2FA) இயக்குவதன் மூலம் கூடுதல் பாதுகாப்பைச் சேர்க்கவும், இதற்கு கடவுச்சொல்லைத் தாண்டி இரண்டாவது வகை சரிபார்ப்பு தேவைப்படுகிறது. முடிந்தவரை சமூக ஊடக கணக்குகளின் காப்புப் பிரதி குறியீடுகளின் பட்டியலை வைத்திருங்கள்.
  • பாதுகாப்புக் கேள்விகளை நிறைவுசெய்து, சமரச முயற்சிகளுக்கு உங்களை எச்சரிக்கும் மின்னஞ்சல் முகவரிகளுடன் மீட்பு ஃபோன் எண்களைச் சேர்க்கவும்.
  • உங்கள் சாதனங்களை யாருடனும் பகிர வேண்டாம், உங்களுக்கு உண்மையிலேயே தேவைப்பட்டால், விருந்தினர் பயன்முறையை இருந்தால் செயல்படுத்தவும் / தனி பயனர் கணக்கை உருவாக்கவும் / குறிப்பிட்ட பயன்பாடுகளுக்கான அணுகலைக் கட்டுப்படுத்த பயன்பாட்டு லாக்கர்களைப் பயன்படுத்தவும்
  • நீங்கள் பகிரப்பட்ட / பொது கணினியைப் பயன்படுத்தும் போது தனிப்பட்ட ஆன்லைன் கணக்குகளிலிருந்து (சமூக ஊடகங்கள், மின்னஞ்சல் மற்றும் வங்கிக் கணக்குகள்) வெளியேற மறக்காதீர்கள். அந்தச் சாதனங்களில் உங்கள் கடவுச்சொற்களை ஒருபோதும் சேமிக்க வேண்டாம்.
  • அந்தரங்கக் காட்சிகளைப் பதிவுசெய்யவோ அல்லது மற்றவர்கள் உங்கள் நிர்வாணத்தின் படங்கள்/வீடியோ எடுக்கவோ பரிந்துரைக்கப்படுவதில்லை, ஏனெனில் சில காரணங்களால் அவை கசிந்தால் அதை மீட்டெடுப்பதற்கு நீண்ட செயல்முறையாக இருக்கும்.
  • நீங்கள் இந்த வகையான சூழ்நிலையை எதிர்கொள்ளும் பெண்ணாக இருந்தால், பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு இலவச சட்ட மற்றும் ஆலோசனை ஆதரவை வழங்குவதற்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு அமைப்பான விமன் இன் நீட் (WIN) ஐ நீங்கள் அணுகலாம்.
  • உரிய ஆதாரங்களுடன் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்ட இணையக் குற்றவியல் முறைப்பாடுகளை CID யிடம் ஒப்படைக்கலாம் அல்லது பதிவுத் தபாலில் “பணிப்பாளர், குற்றப் புலனாய்வுத் திணைக்களம், கொழும்பு 01″என்ற முகவரிக்கு அனுப்பலாம். கூடுதலாக, dir.ccid@police.gov.lk என்ற முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பலாம்.